กลุ่มที่ 5 การปฎิบัติตามคำส่ง

นิทาน อะไรเอ่ย

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

บันทึกข้อสอบปลายภาค

ข้อสอบ ปลายภาค วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
จงตอยคำถามต่อไปนี้
1. ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยท่านต้องศึกษาในเรื่องใดบ้าง
ตอบ 1. เทคนิคการสอนภาษา
2. แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา
3. หลักการสอน

4.ความหมายของภาษา
5.ความสำคัญของภาษา
6.หลักการของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
2. การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีวัตถุประสงอะไร
ตอบ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการพูด การอ่าน
2. เพื่อพัฒนาทักษะการพูด การอ่านให้มีประสิทธิภาพเชิงสร้างสรรค์
3. เพื่อเสริมประสบการณ์ทักษะทางภาษา ของเด็กระดับปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน
4. เพื่อให้เด้กได้เด็กการเรียนรู้เองไปตามธรรมชาติ
3. หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีอะไรบ้าง
ตอบ 1. ครูจะมีหน้าที่จัดประสบการณ์ที่จะสร้างเสริม ฝึกฝนเด็กให้พัฒนาทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ครูควรต้องยอมรับฟัง ตั้งใจฟัง ไม่มีอคติต่อการใช้ภาษาของเด็กแต่สิ่งที่ควรคิดถึงเสมอ คือ ครูไม่ใช่ผู้ป้อนความรู้ แต่ครูเป็นผู้จัดการความรู้และประสบการณ์ให้แก่เด็ก
2. เพื่อให้เด็กได้เรียนภาษาเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสนุกสนาน
4. ท่านมีแนวทางในการให้ความรู้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเริมพัฒนาการทางภาษาได้อย่างไรบ้าง

ตอบ ในเรื่องของการพูดพ่อแม่หรือผู้ปกครองควรออกเสียงให้ชัดเจน พูดให้ถูกต้องไม่พูดล้อเลียนเสียงเด็กและควรใช้ภาษาที่ซับซ้อนขึ้นตามวัยของเด็กแต่ละวัย ควรหาเวลาพูดคุยกับเด็กให้บ่อยๆ เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้คำศัพท์ที่มากขึ้น ถ้าเด็กมีข้อบกพร่องในการออกเสียง พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรจัดหาวิธีเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการออกเสียง พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรให้เวลากับเด็กในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง และระหว่างนั้นควรมีการซักถาม พูดคุยกับเด็ก-พ่อแม่และผู้ปกครองควรจัดหาหนังสือที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสื่อที่หลากหลาย
5.ให้ท่านเลือกกิจกรรมส่งเสนิมพัฒนาทางภาษาที่ท่านชอบที่สุดพร้อมให้เหตุผล

ตอบ ชื่อกิจกรรม อ่านข่าวตอนเช้า
วัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะการอ่าน เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะในการใช้ภาษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมของเด็กในการร่วมทำกิจกรรม เพื่อที่จะได้รู้และเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้น
กิจกรรม ให้เด็กได้เล่าถึงเรื่องราวในกิจวัตรประจำของเด็กเป็นข่าวว่าตัวเองทำอะไรบ้างตั้งแต่ตื่นนอนมาทำอะไรบ้าง ทานข้าวกับอะไร ใครเป็นคนมาส่ง จนกระทั่งมาถึงโรงเรียน เป็นต้น
ประเมินผล สังเกตจากการร่วมทำกิจกรรม และสังเกตจากการตอบคำถามเล่าเรื่องราวของเด็กแต่ละคนบ้างคนก็ยังไม่คุ้นเคยกับเรา จึงทำให้ขณะที่ร่วมทำกิจกรรมเด็กมีอาการเขินอาย ไม่กล้าพูด เวลาถามก็จะตอบแค่ประโยคสั้นๆ และทำไห้เด็กเกิดความคุ้นเคยกับครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น